யுஐ (UI) சினிமா விமர்சனம் : யுஐ (UI) சிந்தனையை தூண்ட நினைத்து குழப்பமான சோர்வான அனுபவத்தை வழங்கிவிடுகிறது | ரேட்டிங்: 2/5

0
402

யுஐ (UI) சினிமா விமர்சனம் : யுஐ (UI) சிந்தனையை தூண்ட நினைத்து குழப்பமான சோர்வான அனுபவத்தை வழங்கிவிடுகிறது | ரேட்டிங்: 2/5

‘லஹரி பிலிம்ஸ் எல்.எல்.பி’ மற்றும் ‘வீனஸ் என்டர்டெய்னர்ஸ்’ சார்பில் ஜி.மனோகரன்​ மற்றும் கே.பி.ஸ்ரீPகாந்த் தயாரிப்பில் நடிகர் உபேந்திரா  இயக்கத்தில் உருவாகியுள்ள படம் ’யுஐ’.

இதில் உபேந்திரா, ரீஷ்மா நானையா, பி. ரவிசங்கர், முரளி சர்மா, இந்திரஜித் லங்கேஷ், நிதி சுப்பையா, தேவராஜ், ஓம் சாய் பிரகாஷ், அச்யுத் குமார் மற்றும் பலர் நடித்துள்ளனர்.

தொழில்நுட்ப கலைஞர்;கள்:- இசை: பி அஜனீஷ் லோக்நாத், எடிட்டர்: விஜய் ராஜ் பி.ஜி, கலை இயக்குனர்: சிவகுமார்.ஜே, தயாரிப்பு: ஜி மனோகரன் – ஸ்ரீகாந்த் கேபி, மக்கள் தொடர்பு : டி.ஒன், சுரேஷ்சந்திரா, அப்துல் நாசர்.

தியேட்டரில் உபேந்திரா இயக்கிய யுஐ திரைப்படம் திரையிடப்படுகிறது. அந்த திரைப்படத்தை பார்த்துவிட்டு வெளியே வரும் பார்வையாளர்கள் புரியாத புதிராக நடந்துகொள்கிறார்கள், தங்கள் இஷ்டப்படி யாருடைய கட்டுப்பாடு, தூண்டுதல்கள் இல்லாமல் முடிவு எடுத்து சந்தோஷமாக செல்வது போல் காட்டப்படுகிறது. இந்த படத்தை பார்த்த பிரபல சினிமா விமர்சகர் இந்த திரைப்படத்தை எப்படி விமர்சித்து எழுதுவது என்ற குழப்ப நிலையில் நான்கு முறை பார்க்கிறார். படம் தடை செய்ய வேண்டும் என்று மக்கள் போராடுகிறார்கள். அதன் பின் கிரண் ஆதர்ஷ் ஸ்கிரிப்டை ஆராயத் தொடங்குகிறார், யுஐ உலகிற்கு நம்மை அழைத்துச் செல்கிறார்.  ஒரு மிருகத்தனமான கும்பல் தாக்குதலுக்கு பலியாகும் ஒரு இளம் பெண்ணுடன் தொடங்குகிறது. ஆறுதல் தேடி, குழந்தை இல்லாத தம்பதியான வீராசுவாமி (அச்யுத் குமார்) மற்றும் அவரது மனைவியிடம் தஞ்சம் அடைகிறாள். மாதங்கள் செல்ல அந்தப் பெண்ணுக்கு பிரசவ வலி ஏற்படுகிறது, ஒரு அனுபவமிக்க ஜோதிடரான வீராசுவாமி, தெய்வீக இரட்சகரான கல்கி பகவானின் பிறப்பைக் கணிக்கிறார். இருப்பினும், அவருக்கு ஆச்சரியமாக, சுப வேளைக்கு ஐந்து நிமிடங்களுக்கு முன் அந்த பெண்ணிற்கு ஆண் குழந்தை பிறக்கிறது. அந்தக் குழந்தைக்கு வீராசாமி சத்யா என்று பெயரிடுகிறார். வீராசாமிக்கும் அவரது மனைவிக்கும் தெரியாமல், ஐந்து விநாடிகளில் அந்தப் பெண் உடனடியாக மற்றொரு ஆண் குழந்தையைப் பெற்றெடுக்கிறார். இந்த இரண்டாவது குழந்தை மர்மமான தம்பதியரால் கடத்தப்பட்டு முற்றிலும் மாறுபட்ட சூழ்நிலையில் வளர்க்கப்படுகிறது. இந்த சிறுவன் வளரும்போது, தன்னை கல்கி பகவான் என்று அறிவித்துக் கொள்கிறான். தன் தாய்க்கு அநீதி இழைத்த சமூகத்தின் மீது கடுமையான வெறுப்பை வளர்த்து, அதை அழிப்பதாக கல்கி சபதம் செய்கிறான்.இதற்கிடையில், வீராசாமியால் வளர்க்கப்படும் சத்யா ஒரு நீதியுள்ள மனிதராக வளர்ந்து சமூக முன்னேற்றத்திற்காக உழைக்கிறார். சத்யாவின் சீர்திருத்தப் பார்வையை பொறுத்துக் கொள்ள முடியாமல், சத்யாவை கல்கி தனது சொந்தக் கோட்டையில் சிறை வைக்கும்போது இரு சகோதரர்களுக்கு இடையேயான சித்தாந்த மோதல் தீவிரமடைகிறது. பழிவாங்கல், நீதி மற்றும் மீட்பின் கருப்பொருள்களை ஆராய்ந்து, சத்யாவிற்கும் கல்கிக்கும் இடையிலான கடுமையான போட்டியை கதை ஆராய்கிறது. இந்த இலட்சியப் போரில் யார் வெற்றி பெறுகிறார்கள்? இந்த சரித்திரத்தில் வாமன் ராவ் என்ன பங்கு வகிக்கிறார்? மேலும் யுஐ எதைக் குறிக்கிறது? இக்கேள்விகள் இறுக்கமான திருப்பங்கள் மூலம் க்ளைமேக்ஸ் பதிலளிக்கிறது.

சத்யா மற்றும் கல்கியாக உபேந்திராவின் இரட்டை வேடங்கள் கதைக்கு அழுத்தத்தை சேர்க்கின்றன, ஆனால் தெளிவை வழங்கத் தவறிவிட்டன. குழப்பமான திரைக்கதை காலவரிசை, இருப்பிடம், ஹீரோ மற்றும் வில்லனை அடையாளம் காண்பதை கடினமாக்கி ஒழுக்கம் மற்றும் சமூகச் சரிவு ஆகியவற்றின் கருப்பொருள்கள் ஒரு முரண்பாடான முறையில் வழங்கப்பட்டு பார்வையாளர்களை ஆர்வமூட்டுவதற்குப் பதிலாக குழப்பமடையச் செய்கிறது.

ரீஷ்மா நானய்யா முக்கியத்துவம் இல்லாமல் காதலில் விழுந்த லூசு பெண்ணாக வந்து போகிறார்.

முரளி ஷர்மா, அச்யுத் குமார் மற்றும் ரவிசங்கர் ஆகியோர் கண்ணியமான நடிப்பை வழங்கினாலும் கதாபாத்திரங்களுக்கு வலு இல்லை.

அஜனீஷ் லோக்நாத்தின் பின்னணி இசை படத்தின் குழப்பமான தொனியை நிறைவு செய்கிறது, ஆனால் நீடித்த தாக்கத்தை ஏற்படுத்தவில்லை.

வேணு கோபால் வழக்கத்திற்கு மாறான கதைசொல்லல் மற்றும் இயக்குனரின் எண்ணப்படி காட்சிகளை திறம்பட படம்பிடித்துள்ளார்.

படத்தொகுப்பாளர் விஜய் ராஜ் இயல்பான முரண்பட்ட கதையை புரியும்படி கொடுக்க போராடுகிறார்.

கதை, திரைக்கதை வசனங்களுடன் இரட்டை வேடத்தில் நடித்து இயக்கிருக்கும் உபேந்திரா, யுஐ க்கு எதிர்பாராத தன்மையைக் கொண்டு வருகிறார். திரைப்படம் தொடங்கும் போது பார்வையாளர்களை அமைதியடையச் செய்து வினோதமான கிராபிக்ஸ் மற்றும் எழுத்து வரிகள் அனைவரையும் திரையரங்கில் தங்கலாமா அல்லது வெளியேறலாமா என்பதை தீர்மானிக்க சவால் விடுகின்றன. யுஐ சிந்தனையைத் தூண்ட முயற்சிக்கும் போது, அதன் சுருக்கமான செயலாக்கம் பார்வையாளர்களை அந்நியப்படுத்துகிறது. அதிகாரம், அறிவு மற்றும் அறிவியல் தொழில்நுட்பம் ஆகியவற்றின் ஆபத்துக்களை படம் ஆராய்கிறது, அவற்றின் தவறான பயன்பாடு எவ்வாறு அழிவுக்கு வழிவகுக்கும் என்பதைக் காட்டுகிறது.

மொத்தத்தில் ‘லஹரி பிலிம்ஸ் எல்.எல்.பி’ மற்றும் ‘வீனஸ் என்டர்டெய்னர்ஸ்’ சார்பில் ஜி.மனோகரன் மற்றும் கே.பி.ஸ்ரீகாந்த் தயாரிப்பில் யுஐ சிந்தனையை தூண்ட நினைத்து குழப்பமான சோர்வான அனுபவத்தை வழங்கிவிடுகிறது.